Làm phim hay quảng cáo? Lối đi nào tạo nên sự khác biệt giữa kỷ nguyên bùng nổ Digital

Ngày nay, sự ra đời của khoa học công nghệ hiện đại đã thổi “làn gió mới” vào ngành công nghiệp điện ảnh. Cũng từ đó, những thước phim ngắn sống động, rõ nét, đa sắc, đa thanh trở thành công cụ hữu hiệu để thương hiệu quảng bá hình ảnh của mình đến gần hơn với khách hàng. Và hình thức quảng cáo này đang dần trở thành xu thế mà nhiều đơn vị hướng tới. Vậy giá trị mà những thước phim này mang lại đã tạo ra nguồn lợi “khủng” như thế nào? Cam sẽ cùng bạn vén màn qua bài viết này nhé. 

QUẢNG CÁO NHƯ KHÔNG QUẢNG CÁO, MÀ LẠI QUẢNG CÁO?

Khi TVCs đã trở nên quá quen thuộc với khách hàng thì một loạt các series phim ngắn ra đời tạo xu hướng marketing mới cho các thương hiệu. Việc truyền tải một câu chuyện có ý nghĩa hoặc những thước phim hài lồng ghép với thông điệp thương hiệu ấn tượng sẽ giúp người xem không còn ác cảm với quảng cáo mà thậm chí còn thu hút khách hàng xem hết các tập phim và có cảm tình tốt với thương hiệu.

Vậy thực chất hình thức quảng cáo này là gì? 

Nắm bắt tâm lý của gen Z – thế hệ người tiêu dùng tương lai cực kỳ yêu thích những nội dung S-I-N-C (Short-form, Influencer Driven, Native and Co-Created) – Ngắn, truyền cảm hứng, tự nhiên và do chính người dùng góp phần sáng tạo nên, các series phim ngắn, sitcom lồng ghép marketing bắt đầu xuất hiện và ngày càng phát triển để có thể “gãi đúng chỗ ngứa” cho người tiêu dùng. Cụ thể, phim ngắn trở thành một công cụ giải trí phù hợp với giới trẻ – những người ở tuổi teen và thậm chí là lứa tuổi khác và trong vô thức họ đã xem quảng cáo mà quên mất sự “bất bình thường” này trong mỗi tập phim. 

Được xem là một tác phẩm điện ảnh thu nhỏ với kịch bản chi tiết. Điểm khác biệt đó là thời lượng phim ngắn hơn và kinh phí đầu tư thấp hơn. Mỗi tập phim thường được lồng ghép những thông điệp quảng cáo tinh tế về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ do chính thương hiệu đó cung cấp. 

Có phải bạn đang nghĩ đây là “trá hình” của Product Placement? Tuy nhiên hình thức này không cần đến “đao to búa lớn” như những bộ phim Hollywood hay các tác phẩm điện ảnh xuất sắc mà có thể vẫn là sản phẩm truyền thông in – house và hướng tới mục tiêu chính quảng cáo. Với tình tiết sắp xếp hợp lý và đầy bất ngờ, hình thức quảng cáo này ngày càng tạo hứng thú và tò mò cho người xem. 

Chẳng hạn như trong “Yêu ư? Để sau” khán giả dễ dàng nhận thấy thương hiệu tài trợ chính – Mirinda cho bộ phim này. 

Phân cảnh quay số trúng thưởng của Mirinda dịp Tết 2018

“Yêu Ư? Để sau” là một trong số những sitcom học đường đình đám nhất của nhóm hài FAP TV. Trong 30 phút phim, chỉ một vài phân cảnh quảng cáo sản phẩm Mirinda bằng những câu thoại “vô tình” nhắc tới tên nhà tài trợ của nhân vật Trang với đám bạn cũng đủ để khán giả ngầm hiểu về Mini Game đang được triển khai bởi Mirinda. Tất nhiên, những pha xử lý này đòi hỏi biên kịch và đạo diễn phải thật sự có kỹ năng, để làm sao hài hoà được ý đồ nghệ thuật với mong muốn của nhà tài trợ.

VÌ SAO PHIM NGẮN LÀ “ĐÒN BẨY” GIÚP THƯƠNG HIỆU TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ? 

Xu hướng phát triển trong thời đại công nghệ số

Nếu cần xem hướng dẫn sử dụng một sản phẩm nào đó, bạn sẽ chọn xem video hướng dẫn thời lượng 3 phút hay đọc tờ hướng dẫn dài hàng ngàn con chữ? Chắc chắn rồi, hẳn là trong 10 người sẽ có 9 người chọn video. Người tiêu dùng hiện nay đã chuyển dần thói quen từ đọc sang việc nghe và nhìn các hình ảnh, công năng sử dụng của sản phẩm, dịch vụ.

Trang Hubspot đã trích dẫn, video là “kẻ cầm đầu” trong các phương thức truyền đạt thông tin đại chúng. Theo thống kê, 73% người tiêu dùng trên toàn thế giới thích xem các video trên mạng xã hội có tính “giải trí” hơn là đọc các đoạn văn bản tương ứng và hơn 90% người xem video nói rằng video giới thiệu và đánh giá sản phẩm là nguyên nhân khiến họ đưa ra quyết định mua hàng cho dù đó là phim ngắn, MV ca nhạc bạn cũng có thể lồng ghép sản phẩm của mình vào để mở rộng khả năng tiếp cận người dùng.

Được công chiếu trên nhiều nền tảng, kênh công nghệ, có sức lan tỏa mạnh

Có thể bạn cảm thấy khó chịu khi một TVC quảng cáo chỉ “vụt đến rồi lại vụt đi” trong tầm vài chục giây xen ngang các chương trình truyền hình hoặc “chen chúc” nhau phát sóng trong những khung giờ nhất định. Thì giờ đây, phim ngắn có thể được chiếu trên facebook, youtube, website thương hiệu hay bất kì nền tảng kỹ thuật số nào – nơi mà khách hàng dễ thấy, dễ tìm nhất. Do đó, lượt người chủ động, có hứng thú với sản phẩm cũng cao hơn. 

Với những câu chuyện tình đậm mùi “cẩu huyết”, yếu tố khôi hài, lôi cuốn người xem thì hoàn toàn có thể lan tỏa, tạo viral cao trong cộng đồng mạng. Hay nói cách khác, bạn đã thành công đưa sản phẩm, thương hiệu đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ DỰNG MỘT PHIM NGẮN LỒNG GHÉP MARKETING HOÀN HẢO? 

Một món ăn ngon đòi hỏi người đầu bếp phải biết chọn nguyên liệu chế biến thật tốt. Vậy để dựng được một bộ phim “vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi” những yếu tố nào là không thể thiếu?

Target đúng đối tượng để chọn nội dung phù hợp 

Target audience (khách hàng mục tiêu) là chìa khóa đầu tiên mở ra thành công của một bộ phim. Cứ tưởng tượng khách hàng mục tiêu của bạn là anh John nào đó, nếu chỉ trông từ xa, bạn sẽ không thể biết các thông tin về nhân khẩu, hành vi, tâm lý… của anh ra sao. Vì vậy nếu có muốn tiếp cận John (tất nhiên để bán hàng), thì cũng không biết phải lựa chọn chiến thuật ra sao. 

Từ đó có thể thấy bức tranh chi tiết về anh John là thực sự cần thiết. Có như vậy thì các công việc, nhất là công việc marketing mới thực sự hiệu quả, vì mỗi chi tiết, mỗi ý tưởng… ta đều đặt trên sự hiểu biết thấu đáo, tính toán đường đi nước bước một cách kỹ càng.

Việc xác định đối tượng của các thương hiệu còn quan trọng hơn khi muốn làm phim với mục đích quảng cáo. Xác định chính xác tập khách hàng mà thương hiệu muốn tiếp cận sẽ giúp định hướng về định dạng, kênh triển khai, nội dung cho các sản phẩm quảng cáo của thương hiệu. 

Chẳng hạn khách hàng mục tiêu của FPT Shop: độ tuổi 20-35, đảm nhận các công việc văn phòng có thói quen tham gia các hoạt động internet trung bình 6 tiếng mỗi ngày. Từ đó, nội dung phim ngắn mà FPT Shop hướng tới đa phần là những câu chuyện ngôn tình ba xu cẩu huyết nhưng lại vô tình tạo nên “vũ trụ điện ảnh” mang thương hiệu FPT Shop.

Đó chính là vì content đánh trực tiếp vào tâm lý người xem – những người luôn mong muốn tìm được sự “troll”, giải trí trong mỗi tập phim. Vì vậy, lựa chọn được độ tuổi phù hợp để xây dựng nội dung là không thể thiếu để khiến cho video của chúng ta thành công và thu hút sự chú ý hơn.

“Quảng cáo càng tự nhiên, càng dễ đi vào lòng người”

Không thể chối cãi sự thật rằng người tiêu dùng ngày càng “sợ” quảng cáo. Nhiều người thường khó chịu khi phải chờ đợi video quảng cáo chạy đủ 5-10 giây và sẵn sàng nhấn nút “Bỏ qua”; trong khi số khác sẽ bỏ qua những bài viết “có mùi thương mại” đặc sệt trên báo. Xu hướng thế giới là có thêm nhiều người sẵn sàng chi tiền để lọc quảng cáo ngay từ đầu, hoặc sử dụng những phần mềm, bộ công cụ chặn quảng cáo trên trình duyệt web. Câu hỏi đặt ra, làm sao để khách hàng không ác cảm với thương hiệu?

Thông thưởng, để gây ấn tượng và lấy được cảm tình của người tiêu dùng, một TVC quảng cáo cần hướng đến bốn thông điệp sau: lợi ích cảm tính, lợi ích lý tính, lợi ích của người tiêu dùng và lý do để tin tưởng. Tất cả những điều đó lướt nhanh trong một ấn phim quảng cáo 30 giây và chẳng kịp đọng lại trong lòng người xem chút gì. Và đây là lúc những TVC thông thường nhường sân chơi cho phim ngắn. 

Film studio.

Phim ngắn ra đời chính là để giúp thương hiệu bước qua khó khăn này khi tạo ra nội dung quảng cáo tự nhiên, gắn chặt với bối cảnh trải nghiệm của người dùng mà không bị gián đoạn một chút nào. 

Thực tế, trong 1,2 năm trở lại, ngành quảng cáo chứng kiến sự “bùng nổ” nội dung trên digital (nền tảng số), quảng cáo video xuất hiện nhiều và đa dạng. Nhưng làm ra những thước phim có thể lan truyền đúng nghĩa trên mạng xã hội – để người dùng tự chia sẻ, tự lan truyền chứ không cần đổ nhiều tiền chạy quảng cáo là chuyện không hề dễ. Vì vậy marketer cũng cần phải khéo léo xây dựng kịch bản độc đáo, sáng tạo và khéo léo lồng ghép hình ảnh thương hiệu. 

Cùng đến với phim ngắn Tên biến thái năm ấy chúng ta cùng đoán sai cái kết.

Khi xem clip mà cảm giác “bị một cú lừa ngoạn mục” như vậy, chúng ta sẽ “ấm ức” vì cứ nghĩ đến lý do tại sao và qua đó nhớ đến sản phẩm của thương hiệu, bởi mấu chốt để giải thích cho các câu hỏi luôn nằm ở sản phẩm đang muốn quảng cáo của FPT Shop.

Kết nối cảm xúc 

Kết nối cảm xúc chính là một thứ gia vị tuyệt vời cho một sản phẩm vĩ đại. Bạn chắc hẳn đã từng rơi nước mắt sau khi xem một thước phim cảm động dài 5 phút. Trong khi hiếm có một hình thức tiếp thị nào làm được điều đó trong khoảng thời gian ngắn như vậy. Một cuốn tiểu thuyết cũng có thể lấy nước mắt của bạn ở những khúc cao trào, nhưng chẳng ai khóc ở ngay đoạn mở đầu câu chuyện cả.

Thành công lớn nhất của phim ngắn chính là tính lan truyền chạm được vào cảm xúc và tâm lý người xem. Những cảm xúc cơ bản ở đây là: hài hước, cảm động, hạnh phúc, sung sướng, tò mò, kích thích, bực bội, tức giận, bức xúc…Phim ngắn như “nói hộ tiếng lòng của công chúng”, giúp hiện thực hóa cảm xúc của công chúng, thể hiện những điều họ:

  • Muốn làm nhưng chưa dám làm.
  • Muốn nói nhưng chưa dám nói.
  • Thích nhưng chưa dám thể hiện.

Hãy xem cách Manwah truyền tải thông điệp Tết 2021 “Đủ yêu thương là trọn vẹn sum vầy” và phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng.

Không khó để tìm được những bình luận tán dương câu chuyện “Thưởng lẩu sum vầy” của Manwah. Chọn “Sum vầy” – từ khóa phù hợp cho mùa Tết và đặc tính của sản phẩm lẩu với không khí quây quần đặc trưng, Manwah đã hiện thực hóa concept vốn trừu tượng này bằng hình ảnh cụ thể: “Gia đình”. Tuy nhiên, Manwah đã thổi vào đó một hơi thở mới bằng cách tái định nghĩa lại 2 chữ “gia đình”: coi yêu thương là nền tảng của gia đình hạnh phúc, chứ không phải những tiêu chuẩn truyền thống. Trong phim ngắn của Manwah, những gắn kết về mặt không gian và con người được ví như “chất dẫn” nhạy bén cho sự kết nối cao hơn trong từng cung bậc cảm xúc.

Tư tưởng cấp tiến này không chỉ giúp Manwah tiếp cận tới những nhóm khách hàng mới mà còn gia tăng ‘brand love’ khi đã dám phá bỏ khuôn mẫu của một gia đình có đầy đủ bố mẹ và hai con. Rõ ràng, bên cạnh việc ghi điểm với các chỉ số thảo luận đơn thuần; chiến dịch đã thành công trong việc tạo ra sự liên đới về mặt cảm xúc với khách hàng. Đến Manwah giờ đây là cái cớ để họ “gọi nhau là gia đình” và cùng nhau “thưởng lẩu sum vầy”.

TẠM KẾT

Với ưu điểm có thể chủ động sáng tạo nội dung “khớp” với sản phẩm, đầu tư phim lồng quảng cáo để giới thiệu nhãn hàng một cách tự nhiên tới khán giả dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Mong rằng bài viết này có thể giúp bạn vén màn về bí mật đằng sau những thước phim hài hước quen thuộc. Hẹn gặp các bạn trong bài viết mới cùng Cam!

       Người viết: Hoàng Thu Thuỷ

Tham khảo: Kenh14, BrandsVietnam, Manwah.com

Chia sẻ bài viết ngay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *