Vietcetera và hành trình đưa Việt Nam ra thế giới

Bắt đầu từ một blog online vào năm 2016, Vietcetera đã có bước “chuyển mình” đầy ngoạn mục để vươn lên với vai trò là một startup tăng trưởng nhanh, được tin tưởng bởi các nhà đầu tư trong nước và toàn cầu. 

Vậy nguyên nhân nào đằng sau sự phát triển vượt bậc của Vietcetera để trở thành tiếng nói đáng tin cậy cho độc giả trẻ đương đại như hiện nay? Cùng Cam tìm hiểu câu chuyện đằng sau sự thành công và hành trình đưa Việt Nam ra thế giới của Vietcetera nhé!

1. Định vị thương hiệu rõ ràng, phân khúc thị trường cụ thể

Đầu tiên, hãy cùng đi vào phân tích thị trường thông tin trực tuyến hiện nay tại Việt Nam. Trước hết phải kể đến những nền tảng nổi bật như Kênh 14, Spiderum, Lost bird, CafeF, Doanhnhansaigon… Có thể nói đây là những cái tên quen thuộc đã trở nên không thể thiếu trong việc tiếp nhận và tìm kiếm thông tin mỗi ngày của người Việt. Thế nhưng trong số những nền tảng này, chỉ có một số ít thực sự tạo nên được “mã code” cho riêng mình. Ví dụ như Kênh 14 – một kênh “thập cẩm” quy tụ đủ mọi thông tin dành cho thanh thiếu niên hay CafeF – kênh thông tin chuyên về kinh doanh, đầu tư…

Không khó để nhận ra rằng thị trường thông tin Việt Nam hiện đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt với nhiều trang tin tức mới mọc lên, tuy vậy những trang này không thực sự đi sâu vào việc tạo dựng một nền tảng nội dung chọn lọc, phân bổ rõ ràng và có định hướng. Thấu hiểu được nhu cầu của những người trẻ trí thức, hiện đại và mong muốn của họ trong việc tìm về một nơi họ thực sự cảm thấy gắn kết và phù hợp, Vietcetera đã nắm bắt lấy cơ hội đó và hướng đến xây dựng nền tảng dành riêng cho nhóm đối tượng này. 

Trước hết phải kể đến nền tảng nội dung được xây dựng song ngữ Việt – Anh. Nhờ vậy mà không chỉ các độc giả Việt tiếp nhận được thông tin và những cái nhìn sâu hơn về thế giới, mà ngay cả những người nước ngoài cũng có thể đọc và hiểu thêm về Việt Nam. Điều này cũng đánh dấu sự thành công của Vietcetera trong việc tối ưu hoá trải nghiệm, mang đến một nền tảng trí thức insightful của người Việt. 

Với sứ mệnh “Mang Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến Việt Nam”, phiên bản quốc tế của Vietcetera là cầu nối cho các cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn thế giới, giúp cho nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý hơn trên trường quốc tế. 

lazy_placeholder

Đối với mục tiêu xây dựng một nền tảng dành riêng cho những người trẻ trí thức, có nhu cầu học hỏi, phát triển bản thân cũng như để thể hiện tiếng nói, quan điểm với cộng đồng, phiên bản tiếng Việt của Vietcetera được kỳ vọng thể hiện được vai trò như một “digital mentor” (người định hướng). Từ đó giúp nhóm độc giả mục tiêu này có được một nguồn thông tin chọn lọc, cấp tiến và đề cao tính thời điểm, với chủ đề đa dạng từ xã hội, văn hoá, sáng tạo, tâm lý, đến phát triển sự nghiệp và bản thân,…

2. Chiến lược nội dung hiệu quả

Từng bước chiến lược mà ban điều hành của Vietcetera đưa ra đều đi đúng định hướng với sứ mệnh: “Mang Việt Nam ra thế giới và mang thế giới tới Việt Nam”. Để “nâng hình ảnh của Việt Nam tới một vị trí xứng tầm”, Vietcetera đã có từng bước đi chắc chắn nhằm xoá tan định kiến về một đất nước nghèo, còn đang phát triển. Không chỉ dừng lại ở việc đưa tin, Vietcetera hướng đến việc mang lại cho độc giả một cái nhìn toàn diện, nhiều chiều về một đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại qua cái nhìn của lớp trẻ đương đại trí thức, cởi mở. Điều này có được trước hết từ sự thấu hiểu nhu cầu và đặc điểm của thế hệ trẻ đương đại, từ đó Vietcetera đã có những hướng đi đầy sáng tạo phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình.

Tiếp đến phải kể tới nền tảng nội dung mà Vietcetera đã “dày công” xây dựng. Có thể nói, thành công của Vietcetera không chỉ dừng lại ở việc theo dõi và tường thuật được những câu chuyện hay, hấp dẫn. Hơn cả thế, đó còn là những thông tin liên quan và có tính cập nhật. Ví dụ như trong đợt Covid-19 vào tháng 4 năm 2020, công việc của nhiều người đã bị gián đoạn, trở nên bất ổn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Và cũng trong giai đoạn này số lượng những người trẻ có nhu cầu tìm hiểu về tài chính cá nhân được thống kê cao hơn bao giờ hết. Nhận thấy được tiềm năng đó Vietcetera đã triển khai nội dung và khai thác theo những khía cạnh trên nhằm phù hợp với tâm lí thị trường. Hay vào thời điểm tháng 5 khi dịch đã được kiểm soát, Vietcetera lại chuyển hướng sang các nội dung liên quan đến du lịch, khám phá để phù hợp với nhu cầu lúc bấy giờ. 

Với chiến lược nội dung xuất sắc, đi sâu vào chất lượng và chuyên môn, Vietcetera đã thực sự thành công trong việc truyền tải cảm hứng tới độc gỉả. Đấy là chưa kể đến nội dung phản ánh cái nhìn sâu, đa chiều qua quá trình đầu tư tỉ mẩn, cẩn thận. Mỗi chuyên mục đều đi sâu vào truyền tải, xử lí nhu cầu cụ thể. 

Ví dụ có thể kể đến như:

  • Ổn App: chuyên mục review app
  • Vietnam Innovators: trang thông tin dành riêng cho những ai quan tâm đến kinh doanh
  • Have A Sip: trò chuyện cũng những người “nhiều chữ”
  • Tóm Lại Là: tin vắn, tóm tắt
  • Bổ Não: các thông tin sâu sắc, mang tính chuyên môn cao
lazy_placeholder

Từ chiến lược nội dung được đề ra, Vietcetera đã có những hướng tiếp cận riêng phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình. Trước hết phải kể đến nội dung được xây dựng rất đa kênh. Từ một tạp chí online sang một nền tảng nội dung đa phương tiện, Vietcetera mang đến cho giới trẻ đương đại các trải nghiệm trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Với sự đa dạng trong cách tiếp cận và kể chuyện tới giới trẻ, bằng các bài viết phân tích dài, bài viết ngắn, podcast, video trên youtube và cả những sự kiện, sản phẩm hợp tác, và không gian kết nối cộng đồng. 

Không chỉ đa dạng hoá nội dung thông tin và đi sâu hơn vào chuyên môn, Vietcetera đang ngày càng thay đổi để phát triển nội dung mang tính thẩm mỹ cao. Mỗi bài viết của Vietcetera đều được phóng viên biên tập và phỏng vấn trực tiếp người trong cuộc, với hình ảnh và video thu lại trực tiếp nhằm đem tới sự chính xác và chân thực. Giao diện của trang cũng được Vietcetera chú trọng thiết kế dựa trên tông màu chính là đen và trắng, mang lại cho độc giả cảm giác về sự tinh tế, hiện đại và trẻ trung. 

Và kết quả đã chứng minh cho những cố gắng của họ. Bắt đầu từ cột mốc ấy, lượng người đọc của Vietcetera tăng lên gấp 11 lần ( tương đương với con số hơn 1000% tăng trưởng). Thế nhưng không chỉ dừng lại ở đó, đội ngũ Vietcetera vẫn đang cố gắng hết mình và không ngừng hoàn thiện, phát triển để đạt cột mốc 1 triệu người đọc một tháng trong cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

3. Tầm nhìn và định hướng rõ ràng

Vietcetera bắt đầu đơn giản là một online blog nhằm chia sẻ những câu chuyện, khám phá qua cái nhìn nhạy bén của thế hệ trẻ về những thay đổi và chuyển mình của một Việt Nam hiện đại. Tại thời điểm này, định hướng chung của Vietcetera chủ yếu nhằm chia sẻ thông tin và xây dựng cộng đồng mở giữa những người trẻ từng đến thăm hoặc có đam mê, hứng thú mong muốn tìm hiểu Việt Nam. 

Thay đổi đáng ghi nhận nhất phải kể đến thời điểm năm 2019, khi Hao và đội ngũ điều hành Vietcetera quyết định chuyển sang đẩy mạnh phát triển độc giả trẻ đương đại Việt Nam thông qua việc phát hành bài viết tiếng Việt trước và tiếng Anh sau. Đội ngũ sáng lập nhận thấy rằng để tăng lượng người đọc và tiêu thụ thông tin, cũng như trở thành một cầu nối đích thực hai chiều giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế, song ngữ là một sự thay đổi cần thiết. Quả thực là như vậy, từ trang blog chia sẻ, Vietcetera đã phát triển đến là trở thành một cộng đồng chia sẻ đáng tin cậy để người Việt hiện đại trao đổi về công việc và cuộc sống, cũng như mở rộng cuộc hội thoại với những góc nhìn mới.

Với sự chuyển mình này, Vietcetera đã thực sự từng bước chứng minh cách hoạt động với mô hình công nghệ truyền thông và kêu gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư mạo hiểm vào giữa năm 2020.

Không chỉ đơn thuần là trang blog chia sẻ hay nơi cung cấp “tiếng nói” đáng tin cậy về một Việt Nam đang chuyển mình phát triển, Vietcetera đang ngày một phát triển và hướng tới trở thành một Agency có tiếng trong cộng đồng. 

lazy_placeholder

4. Đội ngũ nhân sự tài năng, tâm huyết

Trong hành trình tiếp nối sứ mệnh và tầm nhìn ấy, không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc xây dựng một đội ngũ tài năng và gắn kết. Thấu hiểu được điều đó, Vietcetera không ngừng chiêu mộ nhân tài và xây dựng một tiếng nói chung đa sắc thái. Trong một khảo sát cho thấy, độ tuổi trung bình của những thành viên nhân sự ở Vietcetera là 26. Trong 45 thành viên, 90% là người Việt, 10% còn lại đến từ Mỹ, Bỉ, Nga. Với sự đa dạng, phong phú và trẻ trung về cái nhìn, chẳng trách các nội dung được Vietcetera biên tập luôn mang lại nguồn cảm hứng và thu hút lớn tới các độc giả. 

Bên cạnh đó, trong các cuộc phỏng vấn, Vietcetera luôn đề cao tính đồng đội ở các ứng cử viên. Đối với những thành viên hiểu được tầm quan trọng của tính đồng đội này, Vietcetera cũng hết sức tạo điều kiện cho họ phát triển sở thích, đam mê và mục tiêu sự nghiệp của họ tại công ty. 

Tiếp đến còn phải kể tới sự đóng góp đội ngũ điều hành tài năng, sáng suốt như Guy Truong, Hao Tran, Ruby Nguyen, Thuy Minh,… Có thể nói, một môi trường năng động, trẻ trung, đa dạng như Vietcetera đã chứng tỏ được sức hấp dẫn cũng như khả năng truyền cảm hứng tới không chỉ độc giả, đối tác mà còn là cả những thành viên “tiềm năng” trong tương lai để gia nhập. 

Đặc biệt phải kể đến chương trình cộng tác viên cộng đồng của Vietcetera. Tức là ngoài các bài viết do bộ phận nhân sự thực hiện, chính những độc giả của Vietcetera cũng có thể tự mình đóng góp và xây dựng nội dung gửi đến ban biên tập. 

Tạm kết

Trong quá trình nỗ lực đưa Việt Nam ra thế giới của Vietcetera, có một sự thật không thể bàn cãi rằng người trẻ hiện đại chính là những người được hưởng lợi nhất từ việc này. Cuối cùng thì những người trẻ, hiện đại và trí thức đã có một nền tảng tin cậy – nơi mà họ có thể tin tưởng, lắng nghe và tiếp thu từ các thông tin có chọn lọc. Tuy hiện tại Vietcetera đang dần chuyển mình qua mô hình Agency, vậy nhưng các dịch vụ marketing do công ty này mang lại đa phần vẫn tập trung chủ yếu trên các nền tảng nội dung social. 

Có thể nói, chặng đường Vietcetera đã đi cùng sứ mệnh “Đưa Việt Nam ra thế giới” thật sự đáng để học tập, thế nhưng liệu rằng tương lai trong Vietcetera sẽ thay đổi và phát triển ra sao? Liệu bước chuyển dịch sang Agency sẽ tác động như thế nào tới Vietcetera? Cùng chờ xem nhé!

Người viết: 404

Chia sẻ bài viết ngay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *