Liên Quân Mobile Việt Nam – Miếng bánh béo bở cho các thương hiệu lớn

Chắc hẳn không còn game thủ nào xa lạ khi nghe nói tới cái tên Liên Quân Mobile. Thành công của Liên Quân Mobile không chỉ dừng chân tại chất lượng game, chăm sóc khách hàng tốt mà còn là những hướng đi Marketing hiệu quả. Điển hình là những lần hợp tác với các thương hiệu lớn như Clear Men, Viettel, Shopee, … cùng với đó là các chiến dịch truyền thông luôn nằm trong top đầu về số lượng người thảo luận đã tạo nên thành công vượt trội của tựa game này tại thị trường Việt Nam. Hãy cùng Cam tìm hiểu do đâu mà Liên Quân Mobile lại thu hút được sự quan tâm của các thương hiệu lớn tại bài viết này nhé.

Sự bùng nổ của thị trường eSports khiến các thương hiệu đổ xô vào làm nhà tài trợ

Vài năm trở lại đây, thị trường eSports trở nên hot hơn bao giờ hết. Theo thống kê của Newzoo, công ty chuyên phân tích thị trường game và eSports, năm 2021 trên thế giới có khoảng 234 triệu người đam mê eSports và dự tính đến năm 2024, con số này lên đến gần 290 triệu người. Điều này chứng tỏ sự tiềm năng to lớn của thị trường thể thao điện tử. Có thể coi thị trường này là miếng bánh béo bở, là “gà đẻ trứng vàng” với các thương hiệu.

Số lượng người đam mê và xem eSports 

Tại Việt Nam, bức tranh eSports đang dần được hoàn thiện và tiếp tục bồi đắp bởi nhiều nhà phát hành, các đội tuyển eSports, nền tảng livestream, nhãn hàng, đơn vị truyền thông, đơn vị tổ chức giải đấu, streamers, quản lý tài năng, … Bên cạnh đó Việt Nam đang dần được xem là điểm đến uy tín của các sự kiện thể thao điện tử quốc tế. 

Như vậy, tiềm năng của thị trường thể thao điện tử tại VIệt Nam đối với các thương hiệu là rất lớn. Điều này đặt ra bài toán rằng, thương hiệu nên chọn tựa game nào để có thể tiếp cận được với lượng game thủ đông đảo và phù hợp với chiến lược của mình? Có lẽ Liên Quân Mobile sẽ là cái tên đáng được chú ý bậc nhất khi là game MOBA di động được chơi nhiều nhất tại Việt Nam với đối tượng chủ yếu là gen Z – thế hệ người tiêu dùng tương lai. Tuy nhiên không chỉ có vậy, Liên Quân Mobile còn nhiều yếu tố khác thu hút được sự chú ý của các thương hiệu. Trước khi nêu ra các yếu tố này, hãy cùng Cam tìm hiểu xem độ hot của tựa game eSport này nhé. 

Sơ lược về Liên Quân Mobile (LQM) 

Liên Quân Mobile( tên tiếng Anh là Arena Of Valor) hiện đang là game MOBA di động (Multiplayer Online Battle Arena – game đấu trường trực tuyến nhiều người chơi) có số lượng người chơi nhiều nhất tại Việt Nam. Đây là tựa game di động đứng đầu về doanh thu thế giới năm 2017 và 2018, và đứng thứ hai năm 2020. 

Ra đời vào cuối năm 2016, tính đến nay đã qua hơn 4 mùa, Liên Quân Mobile dần khẳng định được vị thế của mình giữa thị trường game đầy tính cạnh tranh. Phải nhắc đến một cột mốc đáng tự hào là vào tháng 12/2019, Liên Quân Mobile chính thức trở thành một trong những môn thể thao thi đấu tại Sea Games 30 diễn ra tại Philippines. Cột mốc này giúp tiếng tăm của Liên Quân Mobile Việt Nam vang xa, và nó đã thu hút được sự chú ý của các thương hiệu lớn như Clear Men, Shopee, Viettel, Yomost, Sting, Castrol, …

Điều gì khiến các thương hiệu lớn bị thu hút và sẵn sàng hợp tác với LQM?

Liên Quân Mobile phù hợp với tập khách hàng đại chúng

Theo thống kê của Appota Esports năm 2019, có 85% người chơi eSports tại Việt Nam thuộc gen Z. Đây là thế hệ người tiêu dùng tương lai, là thế hệ mà các thương hiệu đặc biệt quan tâm. Cũng theo thống kê ấy, có 94% người chơi eSports là nam giới. 

Tuy nhiên con số này với Liên Quân Mobile không thực sự quá chênh lệch như vậy. Theo thống kê của Sensor Tower, công ty chuyên phân tích dữ liệu ứng dụng di động, đến hết năm 2019, số lượng người chơi nữ của Liên Quân Mobile tại Việt Nam đã chạm mốc 10 triệu người trong khi đó ở thời điểm hiện tại, số lượng người đăng ký chơi LQM tại Việt Nam là khoảng 50 triệu. Không thể phủ nhận việc có thể người chơi là nam nhưng để giới tính trong game là nữ nhưng con số trên vẫn phản ánh được LQM có sức hấp dẫn không chỉ với con trai. Để giải thích điều này, ta có thể kể đến những lí do sau: 

  • Liên Quân Mobile là tựa game dễ chơi, dễ làm quen
  • Đồ họa của LQM bắt mắt, phù hợp ánh nhìn của cả nam và nữ thuộc thế hệ Z
  • Thời gian chơi một trận 5vs5 vừa đủ (12-18 phút), phù hợp với việc giải trí, chơi ở các địa điểm khác nhau 
  • Cách Liên Quân Mobile truyền thông hay ra mắt sự kiện đều rất gần gũi với người dùng kể cả nam và nữ. 
  • Xu hướng chơi game đang dần dần chuyển sang mobile 

Như vậy có thể nhận thấy rằng, tiềm năng của Liên Quân Mobile với các thương hiệu là rất lớn. Thương hiệu có cơ hội tiếp cận đến tập khách hàng đại chúng hơn, hình ảnh thương hiệu được biết đến rộng rãi hơn. Tuy nhiên, tập khách hàng càng đại chúng thì càng khó nhắm đúng đối tượng mục tiêu hơn, điều này cũng đặt ra một thách thức lớn với Liên Quân Mobile và các thương hiệu mỗi khi triển khai sự kiện, đòi hỏi phải được tính toán và chuẩn bị kỹ càng. 

Liên Quân Mobile rất biết cách tối ưu hóa sự hiện diện của thương hiệu 

Để trải nghiệm của game thủ được đa dạng, mới mẻ, mỗi lần có một sự kiện như ra mắt một tướng mới, trang phục mới, hay sự kiện sinh nhật, Tết, Valentine, … thì Liên Quân Mobile đều hợp tác với các thương hiệu lớn để tăng trải nghiệm cho các game thủ không chỉ trong lúc chơi game mà còn ở mạng xã hội, ngoài đời thực. Đây là một đặc điểm đặc biệt quan trọng mà các thương hiệu có thể khai thác nhằm tối đa hóa sự hiện diện của mình khi hợp tác với LQM. 

In-game

Khi vào game, hình ảnh thương hiệu có thể “đập ngay vào mắt” các game thủ khi đang ở giao diện Loading. Game thủ còn có thể chơi game để nhận các mảnh ghép và đổi lấy vật phẩm có giá trị trong game. Và hình ảnh mảnh ghép mang tên thương hiệu lại “đập ngay vào mắt” các game thủ. 

Không chỉ vậy, thương hiệu còn xuất hiện ở các mô hình giải thưởng, ví dụ như vòng quay may mắn, tích điểm đổi quà, hay mới đây nhất là mô hình tìm cặp thẻ để đổi quà. Tưởng chừng game thủ sẽ không mấy chú ý đến thương hiệu mà chỉ để tâm vào việc đổi quà nhưng thực sự thì những sự kiện kiểu vậy giúp tăng nhận diện thương hiệu cực mạnh vì các game thủ vô tình tiếp nhận thụ động hình ảnh của thương hiệu ấy rất nhiều lần. 

Các giải đấu 

Những giải đấu Liên Quân eSports đang nổi lên như cồn nhằm tăng trải nghiệm cho game thủ, tạo môi trường cọ xát, cạnh tranh cho những người đam mê tựa game này. Giải đấu lớn nhất tại Việt Nam là Đấu trường danh vọng, nơi hội tụ các anh tài, những kiện tướng xuất sắc nhất. Đây chính là giải đấu mà các thương hiệu tập trung rót tiền vào tài trợ. Điển hình như mới đây là giải đấu Đấu trường danh vọng mùa xuân 2021 với nhà vô địch là Team Flash, và nhà tài trợ chính thức là thương hiệu dầu nhớt toàn cầu Castrol Power1. Điều đó cho thấy sức hút to lớn của tựa game mobile này không chỉ trong mắt cộng đồng game thủ Việt mà còn với những người làm trong lĩnh vực truyền thông, marketing nhờ hiệu quả tích cực đem lại cho nhãn hàng.

Social

Các bài đăng trên fanpage Garena Liên Quân Mobile và Cao Thủ Liên Quân trong mỗi dịp sự kiện luôn có logo của các nhà tài trợ đồng hành. Và để tăng tương tác với người chơi không chỉ trong game, Liên Quân Mobile thường xuyên tổ chức các cuộc thi như cosplay trang phục, vẽ ảnh, chế poster, minigame, … Lần hợp tác gần nhất với một thương hiệu lớn để tổ chức một cuộc thi như này là với Clear Men 3 in 1 trong sự kiện “Kích hoạt nội tại”. 

Dàn KOLs, Influencers có lượng theo dõi đông đảo

Ngày 9/5/2021, Team Flash đã xuất sắc đánh bại Saigon Phantom để nâng cao cúp vô địch Đấu trường danh vọng mùa xuân 2021. Có thể nói, trải qua hơn 4 năm, Team Flash là đội tuyển gặt hái được nhiều thành công nhất và tự hào là đội tuyển Việt Nam nâng cao chức vô địch AWC 2019 (giải đấu được coi là World Cup của Liên Quân). Thời điểm ấy, Team Flash thực sự trở thành một hiện tượng, được báo chí, thậm chí cả VTV đều đưa tin. 

Hiện tượng này thu hút sự chú ý rất lớn từ các thương hiệu. Quả nhiên, ngay sau khi vô địch AWC 2019, Vietjet đã hợp tác với Team Flash, trở thành nhà bảo trợ vận chuyển đội tuyển tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Từ đó, thương hiệu này luôn xuất hiện trong áo đấu các tuyển thủ mỗi khi giải đấu khởi tranh.

Các thành viên trong các đội tuyển ngoài việc thi đấu thì cũng là những Streamers với hàng trăm nghìn người theo dõi. Số lượng người xem mỗi livestream cũng lên tới hàng nghìn. Không chỉ với những thành viên của các đội tuyển mà các Streamers cũng là những Influencers cực kỳ chất lượng và có tiếng nói với gen Z – lứa tuổi chủ yếu của Liên Quân Mobile. Điển hình là Thầy Giáo X, Mèo 2k4, LazyBoy, Bé Chanh, … 

Không chỉ dừng ở đó, Liên Quân Mobile còn có ảnh hưởng đến cộng đồng game thủ nói chung không chỉ riêng Liên Quân qua những KOLs đình đám trong làng Gaming. Điển hình như chiến dịch đứng top 1 BXH Buzzmetrics tháng 7 năm 2019 “21/7 chơi Liên Quân – Free Quân Huy”.

Liên Quân Mobile đã hợp tác với các KOLs như: Gaming KOLs (Cris Devil Gamer, Mimosa, Ohsusu, Độ Mixi, …), YouTuber Liên Quân (MOBA Việt, Gcaothu, Đệ Tứ, …), các trang Social Fanpage (Kho Tàu TV, BEATVN, Chửi Thuê, …) và các Hot Teen với tổng lượt người theo dõi lên đến 33 triệu trên tất cả các kênh. 

Những ý tưởng truyền thông từ đội ngũ Marketing vô cùng hợp thời và có tính đột phá

Phải công nhận rằng, đội ngũ Marketing của Liên Quân Mobile rất biết cách bắt trend và có những bước đi mới ở ngành thể thao điện tử. Có rất nhiều chiến dịch của Liên Quân Mobile mỗi mùa sự kiện đứng trong top 10 bảng xếp hạng chiến dịch nổi bật nhất trên Social Media của Buzzmetrics, công ty chuyên phân tích dữ liệu mạng xã hội. 

Có thể nhắc tới một nước đi mới mẻ, đầy táo bạo của Liên Quân Mobile đó là sản xuất ra món ăn tinh thần ngày Tết: “Táo Liên Quân”. Táo Liên Quân 2021 có sự đồng hành của “tứ trụ Táo” NSND Công Lý, NSƯT Chí Trung, NSƯT Vân Dung và NSƯT Quang Thắng – dàn nghệ sĩ cạo gội đã trở thành một phần ký ức của bao thế hệ khán giả Việt Nam trong vai trò Táo Quân và vẫn chưa bao giờ hết hot.

Bên cạnh dàn nghệ sĩ trụ cột, Táo Liên Quân 2021 còn tăng sức nóng bằng gương mặt đình đám giới streamer như Độ Mixi, chàng trai đa-zi-năng ViruSs, “cây hài” làng streaming Cris Phan, anh chàng MC quen thuộc Huy Popper và hai cây Rap Phúc Du và Rich Choi khi thời điểm ấy “người người rap, nhà nhà rap”. Có thể thấy quy mô của Táo Liên Quân không khác gì chương trình Gặp nhau cuối năm mà chúng ta đã biết. 

Không chỉ bắt trend, hợp thời, táo bạo, Liên Quân còn có một “đặc sản” riêng đó là những bộ trang phục mang dáng dấp của những người nổi tiếng hay là những màn cosplay trang phục đầy sự hấp dẫn. Ví dụ là trang phục Murad – Thần tượng học đường được lồng tiếng độc quyền bởi Sơn Tùng M-TP, hay là mới đây là trang phục Mina – Chị đại lắm chiêu mang dáng dấp của Ninh Dương Lan Ngọc, …

KẾT

Sở hữu lượng người chơi đông đảo hàng đầu cùng sự tương tác cao với họ, Liên Quân Mobile đang tạo ra xu hướng hợp tác thương hiệu mạnh mẽ để không ngừng mang đến sự mới mẻ cho game thủ đồng thời đưa hình ảnh thương hiệu đến gần khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất. Với mục tiêu hợp tác với các nhãn hàng nhắm đến giới trẻ Việt đặc biệt là gen Z, chắc chắn trong thời gian sắp tới, những chiến dịch hợp tác của Liên Quân Mobile ở đa dạng các lĩnh vực sẽ hứa hẹn mang lại nhiều điều thú vị cho cộng đồng người chơi Liên Quân. 

Người viết: NSAT

Chia sẻ bài viết ngay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *