Streamers – Những Influencers trong kỷ nguyên công nghệ số với sự hiệu quả đến không ngờ

Viruss, Pewpew, Misthy, Xemesis,… có phải là những cái tên đã quá quen thuộc đối với bạn không? Đã bao giờ bạn nghĩ tại sao mình không hề chơi game mà lại biết đến những Streamers này? Liệu những Marketers nên tận dụng sức lan tỏa và độ phủ sóng của họ như thế nào? Hãy cùng Cam tìm hiểu về Streamers, những Influencers hiệu quả đến không ngờ qua bài viết sau nhé!

Streamers là ai?

Chắc hẳn sẽ có nhiều người vẫn đang tò mò không hiểu vì sao một số bạn trẻ có thể ngồi hàng giờ để chơi một vài tựa game như LMHT, PUBG, CSGO,… ngày qua ngày mà vẫn có hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn người xem đều đặn.

Nhiều người phải đặt câu hỏi không biết nguồn thu nhập của những bạn ấy đến từ đâu khi họ chỉ ngồi một chỗ và chơi game như thế?

Vậy Streamers là gì? Streamers là những người phát sóng trực tiếp (live streaming) khi chơi trò chơi điện tử. Việc phát trực tuyến có thể được thực hiện qua một số nền tảng lớn như Twitch, Youtube, Facebook hay Nonolive, Nimotv,…

Nhờ đó họ có thể xây dựng một cộng đồng fan nhất định cho riêng mình và kiếm được thu nhập từ những nguồn như tiền hợp đồng Stream, tiền Donate (tiền ủng hộ từ người xem) hay những hợp đồng quảng cáo của các thương hiệu.

Và cho đến ngày này, một phần Marketers vẫn cho rằng Streamers sẽ chỉ phù hợp với các công việc liên quan đến Game và giới thiệu Game là chính nhưng những điều đó là không hoàn toàn chính xác.

Trên thực tế, họ có sức hút mạnh mẽ không chỉ vì người xem muốn khám phá các kỹ năng chơi game của họ, mà còn vì tính giải trí, sự tương tác và cuộc sống của streamer đó. Vì vậy, có rất nhiều lý do khiến các Streamers trở thành Influencers hiệu quả.

Điều gì khiến Streamers trở thành những Influencer hiệu quả?

Thu hút không chỉ game thủ mà cả những “gà mờ” về game 

Nhiều người dù có xuất phát điểm từ game, họ vẫn là một gương mặt đáng giá trong các lĩnh vực khác như các video giới thiệu sản phẩm công nghệ của Độ Mixi, cosmetic của Misthy hay lifestyle của Xemesis.

Ví dụ điển hình có thể kể đến Viruss, người khởi đầu sự nghiệp của mình dưới vị trí là một game thủ Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp, đã dần phát triển và dấn thân vào thị trường Vpop dưới vai trò nhạc sĩ, thậm chí là ca sĩ.

Các tác phẩm của anh sáng tác đạt rất nhiều thành công và được ca ngợi bởi cả những người trong ngành cũng như khán giả có thể kể đến như “Yêu được không”, “Thằng Điên”, “Trời giấu trời mang đi”,…

Anh cũng được rất nhiều fans ủng hộ khi thường xuyên làm các clip reaction về các bài hát và các chương trình liên quan trên youtube (bao gồm 1 show rất hot gần đây là Rap Việt). Viruss đưa ra những cảm nhận và đánh giá mang tính chuyên môn cao dựa trên lượng kiến thức khổng lồ của mình về lĩnh vực âm nhạc. 

Vì vậy có thể nói, dù là cộng đồng game thủ hay cộng đồng Vpop, Viruss cũng hoàn toàn có thể trở thành một Influencer đáng giá. 

Một trong những bài hit do Viruss sáng tác

Tác động cực lớn đến  Gen Z – Năng động và luôn khát khao điều mới mẻ

Trong thời đại ngày nay, Gen Z (18-24 tuổi) đang là những người hoạt động nhiều nhất trên các mạng xã hội thịnh hành và đương nhiên điều đó cũng dẫn đến việc sự ảnh hưởng của họ đến ngành Marketing là rất lớn. Trong khi đó, các Streamers lại là những người có tác động cực lớn đến tập khách hàng này

Để lấy ví dụ, trong khoảng 2,8 triệu fans của cô nàng Streamers nổi tiếng Misthy, có đến 2,1 triệu ở trong độ tuổi 18-24, con số này của Độ Mixi là 1,4 triệu và của Linh Ngọc Đàm là 800 nghìn người.

Sức ảnh hưởng của các Streamer đến tập khách hàng này có thể được minh chứng ở sự kiện gây xôn xao cộng đồng mạng gần đây của Bomman và Minh Nghi. Ngày 8/5, sự việc MC Minh Nghi và caster Bomman chính thức công khai mối quan hệ đã khiến cho cả cộng đồng game thủ nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Có lẽ chính vì tò mò xem ai là người có khả năng “cưa” đổ được “ngọc nữ” của LMHT Việt, từ khóa “Bomman” cũng được tìm rất nhiều trên Google. Ngoài ra, khi Stream về vấn đề này trên Facebook, Bomman cũng thu hút được lượng người xem vượt trội, tất cả là nhờ việc họ sở hữu lượng fan ở độ tuổi 18-24 rất lớn. 

Như vậy, có thể thấy đây sẽ là một thị trường cực kì tiềm năng nếu các Marketers có thể tiếp cận được, và chắc chắn họ sẽ cần các Streamers là cầu nối để làm điều đó.

Khả năng kêu gọi hành động (Call-to-action) như mua hàng, subscribe kênh… của Streamer cao bất ngờ. 

Các Streamers có thể tạo ra hiệu ứng và khả năng kêu gọi cực kì cao so với Celebrities ở đa số các lĩnh vực khác. Điều này đến từ tính chất công việc của họ. Do phải liên tục tương tác và giao lưu với người xem của mình, các Streamers tạo được không khí rất thân thiết và gần gũi với với fan của họ.

Hãy nhìn vào Pewpew, khởi nguồn là một gamer và caster, anh dần chiếm được cảm tình của người xem bởi phong cách nói chuyện hài hước và gần gũi của mình. Khi có một lượng fans dồi dào, Pewpew dấn thân sang các chương trình truyền hình thực tế, và mỗi chương trình anh tham gia đều thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng.

Thậm chí, khi chuyển sang kinh doanh, chuỗi bánh mì do anh mở cửa tháng 11/2018 đã thu hút gần 4000 lượt khách trong tuần đầu khai trương. Điều đó cho thấy, khả năng kêu gọi hành động của các Streamers là tốt đến mức nào và chắc chắn các thương hiệu cần cực kỳ chú ý đến họ.

Cách các thương hiệu hợp tác cùng Streamers qua các kênh truyền thông

Review sản phẩm/dịch vụ bằng các video ngắn có nội dung sáng tạo trên Youtube:

Đây là một phương thức hợp tác rất phổ biến, vì đây là một trong những điểm mạnh của các Streamers. Họ am hiểu về khán giả của họ và sẽ biết cách để tạo ra những nội dung hấp dẫn, thu hút mà vẫn không đánh mất sự tự nhiên khi review sản phẩm.

Video Cris Devil review Samsung A80 với 12 triệu views
Pewpew làm Vlog Quảng cáo cho cửa hàng Shopdongho.com

Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ khi livestream

Đây có thể nói là một trong những hình thức hợp tác đặc trưng nhất của những Influencers là Streamers. Việc nói chuyện trực tiếp với khán giả trước máy quay trong một thời gian dài không phải là việc mà một ca sĩ hay diễn viên nào có thể làm dễ dàng.

Tuy nhiên đối với các Streamers, họ đã quá quen với việc đó, dẫn đến việc quá trình livestream sẽ diễn ra vô cùng mượt mà, hấp dẫn mà vẫn đảm bảo truyền tải được nội dung tới người xem.

MisThy livestream giải đáp thắc mắc về Huawei Y9 Prime 2019

Quảng bá trên trang cá nhân/fanpage

Cũng như các KOLs khác, với việc sở hữu một lượng fan lớn và chủ yếu hoạt động trên các trang mạng xã hội, các bài viết trên trang cá nhân cũng sẽ thu hút một lượng lớn tương tác từ khách hàng mà các thương hiệu không thể bỏ qua

Misthy Quảng cáo App My Viettel

Đóng các clip quảng cáo

Với sự đa dạng trong các lĩnh vực của mình, các Streamers hoàn toàn có thể đóng những Viral clip, TVC quảng cáo và thu hút được rất nhiều sự chú ý từ fan của mình.

Viruss đóng quảng cáo nước tăng lực Warrior

Tham dự sự kiện của nhãn hàng 

Cũng giống như những KOLs hạng A, đời sống của các Streamer cũng rất được các fan để ý. Vì vậy việc họ tham dự các sự kiện phù hợp với tính cách và lĩnh vực của họ cũng là một cách hợp tác rất hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý từ khách hàng. 

PewPew tham dự sự kiện khai trương Samsung Showcase vào tháng 3/2019

Làm thế nào để hợp tác một cách hiệu quả với các Streamers?

Để đạt được hiệu quả tối ưu, các Marketers nên thực hiện các bước sau khi quyết định hợp tác cùng các Streamers:

Tìm hiểu về các nhóm Followers

Đối tượng đầu tiên mà Marketer cần tìm hiểu không phải là Streamer mà là nhóm Follower của Streamer đó bởi họ chính là đối tượng mục tiêu (Target Audience) của chiến dịch.

Việc thấu hiểu càng rõ đối tượng này sẽ giúp thương hiệu định hướng chính xác phong cách cũng như nội dung trò chuyện của Streamer. Đặc điểm chung nhất của nhóm Follower này là độ tuổi đa số là 18-24 (chiếm trên 90%) với tỷ lệ nam giới áp đảo (trên 60%). 

Lựa chọn Streamer phù hợp 

Đây có thể coi là bước khó nhất, cũng là bước cần được làm cẩn thận nhất. Các Marketer phải thật sự hiểu rõ về Streamer ấy, cách họ nói chuyện, cách họ tương tác với fan và cả về những lĩnh vực được coi là thế mạnh của họ. Việc này không có cách nào khác ngoài việc phải nghiên cứu đến nhóm Influencer của Streamer này một khoảng thời gian trước khi thực sự đề nghị họ hợp tác với thương hiệu của mình. 

Ngoài ra hiện nay có một số trang web tổng hợp thông tin và đưa ra các đánh giá về độ phủ, việc Streamer ấy có được lòng khán giả hay không, hay tập khách hàng chính của Streamer đó, các thương hiệu hoàn toàn có thể nhìn vào những bảng tổng hợp ấy và lựa chọn một Influencer phù hợp nhất cho mình. 

younetmedia.com là một trong những trang tìm kiếm Influencer rất hiệu quả

Định hướng nội dung và hình thức quảng cáo

Sau khi lựa chọn được một Streamer ưng ý và phù hợp với chiến dịch của mình, các thương hiệu cũng cần phải định hướng nội dung và hình thức quảng cáo để việc hợp tác này đạt hiệu quả tối đa.

Ví dụ, từ khi lấy vợ, Xemesis – một Streamers nổi tiếng, lại rất được lòng fans bởi những Clip đời sống đăng trên Youtube, ngoài ra anh cũng là một người với phong cách ăn mặc độc đáo, dễ thu hút được nhiều các bạn thiếu niên ở tầm tuổi 18-24. Vì vậy các cửa hàng quần áo và giày nổi tiếng ở Sài Gòn thường xuyên hợp tác với anh để làm các Clip review sản phẩm của họ dưới dạng Vlog đời sống và đăng trên Youtube.

Những Video như vậy không hề phản cảm hay mang tính quảng cáo, người xem vẫn cảm nhận được sự gần gũi của anh qua cách anh đánh giá và giới thiệu chúng với những người xem của mình.

Tạm kết

Như vậy có thể thấy, các Streamers đang là một trong những Influencers có ảnh hướng lớn nhất đến Gen Z – nhóm khách hàng đang chiếm số lượng rất lớn trên mạng xã hội ngày nay. Việc hiểu rõ các Streamers và tập khách hàng chính của họ có thể mở ra rất nhiều hướng đi hấp dẫn và thu hút cho các thương hiệu dù lớn hay nhỏ. Vì vậy, các Marketers luôn phải để ý và tìm hiểu về nhóm Influencers này để có thể hợp tác với họ một cách hiệu quả nhất cho các chiến dịch của mình. 

Người viết: HNM

Tham khảo:

BrandVietnam: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/18557-Chon-Streamer-lam-Influencer-Hieu-dung-lam-hay

Adpia:https://adpia.vn/streamer-la-gi-streamer-kiem-tien-nhu-the-nao-t2251.html

Gameinfluencer.com: https://gameinfluencer.com/twitch-influencers/

Chia sẻ bài viết ngay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *